0914 914 400

booking@newlifetravel.vn

Hotline

02586 517 889

Nhà Tù Phú Quốc: Địa Điểm Lịch Sử Nổi Tiếng Không Thể Bỏ Qua

Lượt xem: 2045

Nhà tù Phú Quốc hay còn được gọi là “địa ngục trần gian”, đây là một di tích lịch sử nằm tại hòn đảo Ngọc Phú Quốc, nằm ở xã An Thới. Ngày nay, nhà tù Phú Quốc không chỉ là một điểm đến tham quan hấp dẫn, mà còn là nơi để tưởng nhớ và tri ân những người anh hùng đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của đất nước.

Khám phá lịch sử bi hùng của Nhà tù Phú Quốc, nơi chứng kiến ​​sự tàn bạo của chiến tranh và tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam. Cùng New Life Travel tìm hiểu về di tích lịch sử này nhé!

Giới thiệu về nhà tù Phú Quốc

Khi đến với Phú Quốc ngoài được ngắm nhìn cảnh đẹp say đắm lòng người. Nơi đây còn được biết đến đã từng là địa ngục trần gian của những chiến sĩ cách mạng và nhiều người dân Việt Nam vô tội. Mặc dù chiến tranh đã qua đi nhưng sự mất mát và nỗi đau vẫn còn lại đó.

Hình ảnh hàng kẽm gai quanh nhà tù Phú Quốc
Hình ảnh hàng kẽm gai quanh nhà tù Phú Quốc

Lịch sử hình thành nhà tù Phú Quốc

Nhà tù Phú Quốc còn được biết với tên gọi cũ là “Nhà lao Cây Dừa” và sau đây là chi tiết về lịch sử hình thành và phát triển của nhà tù này:

Nhà tù Phú Quốc thời Pháp thuộc

Vào năm 1946, thực dân Pháp chọn đây là nơi xây dựng nhà tù lớn nhất Đông Nam Á nhằm mục đích giam cầm các chiến sĩ cách mạng sau khi chiếm đóng Phú Quốc. 

Trại giam có diện tích 40 ha được bao quanh bởi hàng rào dây thép gai. Ngoài ra, phía trên là dây điện và đèn trần bảo vệ để ngăn tù nhân trốn ngục. Các lính gác ở đây đều được trang bị tiểu liên và súng trường.

Năm 1954, nhà tù này có khoảng 14.000 tù nhân chủ yếu là nam giới. Pháp trả tù binh cho Việt Nam Dân chủ Cộng hòa sau khi hiệp định Genève được ký kết.

Nhà tù Phú Quốc thời Mỹ – Ngụy

Cuối năm 1955, một trại giam rộng 4 ha được Việt Nam Cộng hòa xây dựng  phân chia thành nhà giam tù nữ, nam và người già.

Đến năm 1966, có thêm một trại giam được xây dựng ở An Thới, Phú Quốc rộng 400 cách Trại huấn chính Cây Dừa khoảng 2km.

Đến năm 1975 khi thấy tình hình bất ổn, Việt Nam Cộng hòa đã đưa các tù chính trị ra nhà tù Côn Đảo và xây dựng thêm nhiều trại giam ở những khu vực khác.

Xem thêm:

Nhà tù Phú Quốc ở đâu?

Nhà tù Phú Quốc là một trại giam nằm ở số 350, đường Nguyễn Văn Cừ, xã An Thới, tỉnh Kiên Giang, cách trung tâm của phường Dương Đông, Phú Quốc 28km.

Hình ảnh bản đồ nhà tù Phú Quốc
Bản đồ nhà tù Phú Quốc

Thời gian mở cửa và giá vé?

Nhà tù Phú Quốc mở cửa đón khách tham quan thời gian từ 8 giờ sáng đến 11 giờ 30 phút trưa và buổi chiều là từ 13 giờ 30 phút đến 17 giờ hàng ngày.

Hiện nay để tham quan nhà tù Phú Quốc du khách sẽ không mất phí mua vé. Tuy vậy, nếu muốn tìm hiểu thêm về lịch sử nơi đây, bạn nên cân nhắc thuê thêm hướng dẫn viên thuyết minh đi cùng.

Ngoài ra, du khách khi đến Phú Quốc có thể lựa chọn các tour du lịch như:

Thời điểm lý tưởng để đi nhà tù Phú Quốc

Nhiệt độ trung bình tại Phú Quốc thường dao động khoảng 25 đến 30 độ C quanh năm. Thời điểm lý tưởng nhất để du lịch nhà tù Phú Quốc là từ tháng 10 đến tháng 3, khi thời tiết khô ráo và dễ chịu.

Vào mùa khô, thời tiết ở Phú Quốc khô ráo, mát mẻ đây là thời điểm thích hợp nhất để bạn đến di tích tham quan và đi lại ngoài trời. Có một lưu ý cho bạn vì đây là mùa du lịch cao điểm nên có thể sẽ rất đông khách.

Vào mùa mưa, lượng du khách ít hơn và giá cả cũng thường thấp hơn. Tuy nhiên có thể xuất hiện những cơn mưa bất chợt, nếu bạn đến nhà tù Phú Quốc vào mùa mưa, bạn cần chuẩn bị quần áo tối màu, dép và ô che mưa. 

Có gì trong nhà tù Phú Quốc

Nhà tù Phú Quốc là minh chứng lịch sử về những cuộc đấu tranh kiên cường của dân tộc Việt Nam. Đồng thời, cũng là minh chứng tội ác của đế quốc thực dân. Hãy cùng khám phá xem trong nhà tù Phú Quốc có gì nhé!

Khu giam thường

Phòng giam thông thường được thiết kế với diện tích rộng để chứa số lượng tù nhân lớn. Tù nhân ở đây thường bị nhồi nhét trong một không gian không đủ điều kiện sinh hoạt cơ bản. Mặc dù nhìn bên ngoài khi gian thường đơn giản hơn các khu biệt giam nhưng sự thiếu thốn và bất tiện vẫn là nỗi ám ảnh không thể tả.

Hình ảnh khu giam giữ tù nhân ở nhà tù Phú Quốc
Hình ảnh khu giam giữ tù nhân ở nhà tù Phú Quốc

Khu biệt giam

Khu vực này thường chứa số lượng tù nhân lớn, có thể lên đến 180 người với diện tích khoảng 30m². Các tù nhân phải thay phiên nhau ngồi và nằm trong không gian chật hẹp, không đủ ánh sáng và thông gió. Các khu biệt giam này thường là nơi chịu đựng những hình thức tra tấn dã man, tàn bạo, khắc nghiệt nhất.

Hình thức tra tấn

– Đóng đinh vào người: Những cây đinh dài từ 7 đến 8 phân được đóng vào người tù cách mạng ở nhiều vị trí như vai, mắt cá chân, đầu và nhiều bộ phận khác.

Hình ảnh dùng đinh đóng vào người ở nhà tù Phú Quốc
Hình ảnh dùng đinh đóng vào người ở nhà tù Phú Quốc

– Chuồng cọp thép gai: Một loại chuồng giam được làm từ dây kẽm gai, được thiết kế để tù nhân phải đứng hoặc ngồi trong tư thế khó chịu trong thời gian dài. Đây là một hình thức tra tấn dã man, tàn bạo, khiến nhiều người rơi nước mắt khi xem mô phỏng lại.

Chuồng cọp kẽm gãi nhà tù Phú Quốc
Chuồng cọp kẽm gãi nhà tù Phú Quốc

– Đục, bẻ răng: Tù nhân bị trói và sử dụng công cụ để làm gãy răng, gây ra đau đớn tột cùng.

– Các hình thức tra tấn khác: Chôn sống tù nhân, lộn vỉ sắt, ép người, đánh bằng roi cá đuối…

Hình ảnh hình phạt chôn sống ở nhà tù Phú Quốc
Hình ảnh hình phạt chôn sống ở nhà tù Phú Quốc

Đài tưởng niệm liệt sĩ

Đừng quên ghé thăm đài tưởng niệm liệt sĩ, đây là nơi tri ân và tưởng nhớ hơn 500 chiến sĩ cách mạng đã hy sinh bởi các hình thức tra tấn dã man tại đây. Du khách có thể đến thắp nhang và dâng hoa để tôn vinh các anh hùng đã hi sinh.

Đài tưởng niệm được xây dựng theo hình dáng tròn với biểu tượng nắm đấm cách điệu, thể hiện lòng căm thù và quyết tâm chống giặc ngoại xâm.

Hình ảnh đài tưởng niệm ở nhà tù Phú Quốc
Hình ảnh đài tưởng niệm ở nhà tù Phú Quốc

Ăn gì khi tham quan nhà tù Phú Quốc?

Khi đến tham quan nhà tù Phú Quốc, du khách không chỉ được tìm hiểu về lịch sử, thăm đài tưởng niệm. Mà ngoài ra, còn có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn đặc sản địa phương phong phú và hấp dẫn. Dưới đây là một số gợi ý các món ăn mà bạn nên thử khi đến Phú Quốc.

Bún kèn

Đây là một món ăn chứa các nguyên liệu như: bún, cá xay nhuyễn, nước cốt dừa, bột cà ri và rau sống. Món bún kèn có hương vị độc đáo với nước lèo từ cá xay nhuyễn và nước cốt dừa béo ngậy, kết hợp với vị thơm của bột cà ri và rau sống tươi mát.

Hình ảnh tô bún Kén ngon tuyệt
Hình ảnh tô bún Kén ngon tuyệt

Gỏi cá trích

Món gỏi cá trích này được làm từ cá trích tươi, dừa nạo, hành tây, rau thơm, ớt, tỏi và kèm cùng bánh tráng. Có hương vị ngon ngọt tự nhiên từ cá trích, bùi bùi từ dừa và gia vị đậm đà. Món ăn này thường được ăn kèm với bánh tráng và chấm cùng nước mắm chua ngọt.

Gỏi cá trích món ăn làm xiêu lòng người
Gỏi cá trích món ăn làm xiêu lòng người

Nhum biển nướng mỡ hành

Nhum biển tươi ngon nướng cùng mỡ hành kết hợp cùng với đậu phộng rang, cho ra hương vị ngọt đậm đà, bùi béo nhẹ từ đậu phộng tạo nên.

Món nhum biển nướng mỡ hành
Món nhum biển nướng mỡ hành

Đến nhà tù Phú Quốc nghỉ ngơi ở đâu?

New World Phu Quoc Resort

New World Phu Quoc Resort cách nhà tù Phú Quốc khoảng 5-6km. Nơi đây có không gian nghỉ dưỡng sang trọng, trang bị nhà hàng, hồ bơi ngoài trời, trung tâm thể dục và khu vườn với bàn ghế ngoài trời.  Resort phục vụ bữa sáng buffet hàng ngày với đa dạng các món ăn, mang đến nhiều sự lựa chọn cho du khách.

Hình ảnh khu nghỉ dưỡng New World Phu Quoc Resort
Hình ảnh khu nghỉ dưỡng New World Phu Quoc Resort

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa nằm dọc bãi biển Khem, An Thới, Phú Quốc có khoảng cách đến nhà tù Phú Quốc khoảng 6km với thiết kế sang trọng, nhiều tiện ích cao cấp. Đây có các nhà hàng phục vụ các món hải sản, các món ăn địa phương và quốc tế cho du khách có nhiều sự lựa chọn khi nghỉ dưỡng tại đây.

Hình ảnh nhìn từ cao của JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa
Hình ảnh nhìn từ cao của JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay

Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay nằm gần nhà tù Phú Quốc khoảng 6km di chuyển. Đây là khu nghỉ dưỡng cao cấp với lối kiến trúc hiện đại thuộc tập đoàn Accor. Ở đây có bể bơi, spa, nhà hàng, quầy bar và nhiều tiện ích khác sẽ mang đến cho khách hàng trải nghiệm nghỉ dưỡng sang trọng, tuyệt vời.

Hình ảnh nhìn từ trên cao của Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay
Hình ảnh nhìn từ trên cao của Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay

Các địa điểm tham quan gần nhà tù Phú Quốc

Gần nhà tù Phú Quốc có nhiều địa điểm tham quan thú vị. Dưới đây là một số gợi ý:

Bãi sao Phú Quốc

Bãi Sao là một trong những bãi biển đẹp và nổi tiếng nhất ở Phú Quốc. Nằm cách thị trấn Dương Đông khoảng 25 km về phía Nam, Bãi Sao sở hữu bờ cát trắng mịn, nước biển xanh trong và hàng dừa cao vút chạy dọc bãi biển.

Nước biển xanh như ngọc tại Bãi Sao Phú Quốc
Nước biển xanh như ngọc tại Bãi Sao Phú Quốc

Bãi Sao là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích biển và muốn tìm một nơi thư giãn tại Phú Quốc. Đến đây, bạn sẽ được tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và những trải nghiệm thú vị.

Suối Tranh Phú Quốc

Suối Tranh nằm cách nhà tù Phú Quốc khoảng 8 km. Đây là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách khi đến Phú Quốc. Nằm cách thị trấn Dương Đông khoảng 15 km về phía Bắc, suối Tranh mang vẻ đẹp hoang sơ và thơ mộng với dòng nước trong vắt, thác nước hùng vĩ và cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp.

Suối Tranh nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ, thu hút du khách bởi dòng suối trong vắt, thác nước hùng vĩ và cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Khu du lịch Suối Tranh có nhiều thác nước lớn nhỏ, tạo nên khung cảnh thiên nhiên kỳ vỹ.

Giá vé vào cửa khá rẻ, chỉ 10.000 VNĐ/người/lượt, đã bao gồm phí gửi xe. Suối Tranh là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên.

Hòn Thơm Phú Quốc

Sau khi tìm hiểu về lịch sử bi hùng tại Nhà tù Phú Quốc, du khách có thể dành thời gian khám phá vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ của Hòn Thơm, cách đó khoảng 12km về phía Nam.

Để đến được hòn đảo xinh đẹp này, bạn có thể di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô đến cảng An Thới, sau đó lựa chọn đi cáp treo Hòn Thơm hoặc tàu.

Du khách chụp ảnh check in tại Hòn Thơm Phú Quốc
Du khách chụp ảnh check in tại Hòn Thơm Phú Quốc

Hòn Thơm nổi tiếng với nhiều bãi biển đẹp như bãi Nồm, bãi Nam, bãi Chướng, nơi du khách có thể thỏa thích tắm biển, thư giãn và tận hưởng không khí trong lành. Đặc biệt, hành trình di chuyển bằng cáp treo Hòn Thơm – cáp treo ba dây dài nhất thế giới, sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm khó quên khi chiêm ngưỡng toàn cảnh biển xanh và rừng nguyên sinh từ trên cao.

Chùa Hộ Quốc

Ngoài ra, bạn có thể tìm đến không gian thanh tịnh của Chùa Hộ Quốc, cách đó chỉ khoảng 8km. Bạn có thể dễ dàng di chuyển đến chùa bằng xe máy hoặc ô tô trong vòng 15 phút. Tọa lạc trên một ngọn đồi ven biển, Chùa Hộ Quốc, còn được gọi là chùa Thanh Hòa, mang đến cho du khách cảm giác bình yên, thư giãn với cảnh quan tuyệt đẹp nhìn ra biển khơi.

Cổng Chùa Hộ Quốc - Phú Quốc
Cổng Chùa Hộ Quốc – Phú Quốc

Đến với Chùa Hộ Quốc, bạn không chỉ được tham quan, chiêm bái, hòa mình vào không khí linh thiêng mà còn có cơ hội tìm hiểu về văn hóa, tâm linh Phật giáo thông qua các lễ hội được tổ chức tại đây.

Lưu ý khi tham quan Nhà tù Phú Quốc

Khi đến tham quan nhà tù Phú Quốc, bạn không chỉ được tìm hiểu về lịch sử của nơi đây mà còn cần lưu ý một số điểm quan trọng để chuyến đi của bạn thêm phần trọn vẹn. Dưới đây là những điều cần lưu ý để bạn có một chuyến tham quan đầy ý nghĩa tại nhà tù Phú Quốc.

  • Giá vé: Miễn phí.
  • Giờ mở cửa: Sáng: 8h – 11h30, Chiều: 13h30 – 17h
  • Hướng dẫn di chuyển: Nhà tù Phú Quốc nằm tại số 350, đường Nguyễn Văn Cừ, An Thới, Phú Quốc. Du khách có thể di chuyển bằng xe máy, taxi hoặc xe buýt.
  • Trang phục và hành vi lịch sự.
  • Tuân thủ các quy định khi tham quan.
  • Đồng thời, mang theo nước uống và chuẩn bị sức khỏe tốt để tham quan, tìm hiểu hết về nhà tù Phú Quốc.
  • Không tự ý đụng chạm lung tung, phá hoại đồ vật tại nơi đây.

Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn về Nhà tù Phú Quốc và đừng quên ghé thăm website của chúng tôi tại https://newlifetravel.vn để khám phá thêm nhiều điểm đến hấp dẫn khác nhé!

Bình luận về bài viết

Theo dõi
Thông báo của
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận